29-09-2121 . bởi Phạm Tâm

Chổi bông cỏ của Việt Nam được bán với giá gần 2,5 triệu đồng

Những cây chổi bông cỏ lặng lẽ ở góc nhà ở Việt Nam đang được bán với giá từ 400.000 đồng đến ngưỡng cao gần 2,5 triệu đồng trên Amazon và các trang thương mại điện tử.
Chổi bông cỏ được sản xuất ở khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Tại các tỉnh Tây Bắc, nơi cây chít hay cây đót có diện tích lớn, sản phẩm nội thất khiêm tốn này có tên chổi chít hay chổi đót. Đây cũng là một trong những sản phẩm đặc trưng của Tây Bắc, được sản xuất với số lượng lớn nhất nước. Vật liệu làm chổi được dùng từ bông của cây đót, cây chít chưa nở hoa. Vật liệu làm chổi được dùng từ bông của cây đót, chít chưa nở hoa, phơi khô và đan thành chổi.
Ở Việt Nam có nhiều làng làm chổi nổi tiếng tại Bắc Bộ và Trung Bộ như tại Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam… Tại các huyện miền núi Kỳ Sơn hay Yên Thành của Nghệ An, một ký đót tươi hái từ rừng được bán giá 4.000 đồng, đót sau khi phơi khô giá 28.000 đồng. Một cây chổi cần 0,7-0,8 ký đót khô. Cộng thêm cây mây và các nguyên vật liệu khác, một chiếc chổi được bán khoảng 30.000-35.000 đồng, người làm ra chổi lãi 5.000 đồng một cây.
Hầu hết gia đình người Việt nào cũng có trông nhà một cây chổi bông cỏ, dựng ở góc nhà để tiện sử dụng. Tại các chợ truyền thống hay tiệm tạp hóa ở đô thị, giá cây chổi tăng lên thành 60.000 đồng trở lên.
Nhưng trên trang thương mại điện tử Amazon, loại chổi này có giá bán khá đắt. Chẳng hạn trên cửa hàng công ty MV Trading Online tại Mỹ, giá bán một cây chổi từ 16,99 – 29,48 USD và được miễn phí giao nhận, tùy vào chiều dài cán chổi và độ chắc chắn. Thời gian giao hàng từ 3-5 tuần.
Nhưng riêng trên trang Amazon tại Nhật Bản, sản phẩm được bán 12.002 yen, gần 2,5 triệu đồng mỗi chiếc.
Tuy nhiên, để có được giá trên trời như thế các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải đáp ứng rất nhiều thủ tục phức tạp. Ở một số nước có chế độ kiểm dịch thực vật ngặt nghèo, giá chổi bông cỏ sẽ tăng cao, do phí kiểm dịch, hoa hồng cho Amazon hay eBay…
Một cây chổi bông cỏ Việt Nam được bán với giá 12.002 yen, khoảng 2,45 triệu đồng.

Bình Luận