Cà phê Việt Nam nằm trong danh sách thức uống ngon nhất thế giới
Gần đây, CNN và tạp chí du lịch Canada The Travel đã có những đánh giá cao về cà phê Việt Nam, xem đây là một trong những thức uống ngon nhất thế giới.
Theo đó, Việt Nam được xếp vị trí thứ 10 trong 10 nước có văn hóa cà phê độc đáo trên thế giới.
Ảnh: Thanh Tâm
Cây bút người Canada của tạp chí du lịch The Travel, Robynne Trueman, nhận định ở Việt Nam, cà phê không chỉ là thức uống để bắt đầu một ngày mới giống các nước khác. Cà phê là thứ mọi người thích uống vào cả sáng, trưa và thậm chí là ban đêm.
Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Bên cạnh quy mô doanh số xuất khẩu và nền văn hóa cà phê phong phú, cà phê Việt Nam còn được biết đến nhiều hơn về chất lượng. Trong đó, cà phê robusta chiếm khoảng 97% lượng cà phê được sản xuất tại Việt Nam bởi những hạt cà phê này mang theo hương vị chua của đất và vị đắng nguyên chất với hàm lượng caffein tương đối cao.
Hạt robusta thường được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan rất phổ biến hiện nay. Điều đặc biệt của cà phê Việt Nam là có thể được pha không chỉ sữa và đường. Có năm loại cà phê đặc trưng của Việt Nam, đó là cà phê muối, cà phê trứng, cà phê cốt dừa, cà phê trái cây và cà phê sữa chua. Đặc biệt, cà phê với trứng được biết đến là một trong những loại cà phê độc đáo nhất thế giới từng được làm.
Anh Nguyễn Thanh Tâm, hướng dẫn viên tiếng Pháp, cho biết mỗi ngày trước khi gặp khách, anh có thói quen khó bỏ là phải có một ly cà phê đen không đường. Cà phê vỉa hè Sài Gòn với anh là không chỉ là một thức uống bình dân với mức giá tầm 12.000-15.000 đồng/ly tại chỗ hoặc mang đi mà còn là cả một nền văn hóa Á Đông gắn với tuổi thơ của rất nhiều người Sài Gòn.
Anh kể, cứ mỗi lần dẫn đoàn khách đi Tây Nguyên, sau khi giới thiệu về cà phê, anh tìm mua cà phê hạt arabica hay robusta tại chỗ, còn nếu ở Sài Gòn, anh tìm đến các quán cà phê nổi tiếng như Trung Nguyên, Highlands, Buôn Mê… sau đó về nhà rang lên và tự chế biến cho mình một ly cà phê phin.
Anh Thanh Tâm cùng hai khách Pháp thưởng thức cà phê và chiêm ngưỡng vẻ đẹp Sài Gòn từ tòa nhà Bitexco. Ảnh: Thanh Tâm
Theo CNN, ở Việt Nam, cà phê là thức uống bình dân được đông đảo người dân địa phương yêu thích. Cà phê có vai trò riêng của nó khi mọi người dành thời gian cho gia đình của họ, xây dựng các mối quan hệ của họ và thậm chí cả sự nghiệp của họ. Sau giờ làm việc, quán cà phê là điểm đến của mọi người.
Trong suy nghĩ của người Việt, cà phê không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là một phần trong thói quen và lối sống của họ. Bất cứ lúc nào, mọi người có thể đến một quán cà phê và đọc báo, lướt mạng hoặc học tập. Đặc biệt hiện nay, cà phê ngày càng trở nên gắn bó với đời sống của người dân Việt Nam hơn bao giờ hết.
Cà phê rang xay Việt Nam không chỉ được yêu thích bởi hương vị thơm ngon tuyệt hảo mà còn bởi sự độc đáo. Nó còn là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà du khách khi đi xa có thể mang về nhà cho bạn bè hoặc gia đình.
Tây Nguyên không chỉ giàu văn hóa và cảnh đẹp thiên nhiên mà còn là nơi trồng cà phê phần lớn của Việt Nam. Trong những năm gần đây, các tour tham quan bảo tàng cà phê và tham quan trồng cà phê đã trở nên rất phổ biến.
Du khách đến thăm các trang trại cà phê có thể lắng nghe lịch sử của cà phê trong khi hòa mình vào thiên nhiên. Bạn cũng có thể tìm hiểu về đặc điểm của thổ nhưỡng và khí hậu giúp tạo ra hương vị đặc trưng của cà phê. Các tour này được thiết kế bài bản để người tham gia có thể trải nghiệm và tìm hiểu về cà phê bằng cả năm giác quan.
Hai du khách Pháp Michel và Florence tham quan một trang trại cà phê chồn ở Đà Lạt trong chuyến tham quan Việt Nam năm 2019. Cả hai cho biết rất say mê và đang tìm hiểu loại cà phê độc đáo này. Ảnh: Thanh Tâm
Kể từ khi người Pháp mang hương vị độc đáo này đến Việt Nam lần đầu tiên vào những năm 1850, nhà nhà người người đều xem nó như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình.
Will Frith, một nhà tư vấn cà phê sở hữu một doanh nghiệp cà phê rang xay tại TP HCM cho biết, uống cà phê hay đơn giản hơn là việc gặp gỡ bạn bè. Ông nói rằng những người uống cà phê có xu hướng tụ tập tại các quán cà phê yêu thích, một không gian riêng bên ngoài nhà và nơi làm việc, và họ thường kết giao với chủ quán và nhân viên. Anh tỏ ra ngạc nhiên khi đa số người Việt thay vì chọn ở nhà, họ có thể bỏ cả ngày ở một quán cà phê chỉ vì nơi đây có món uống họ thích và wifi để làm việc.
Frith cho biết một thế hệ mới gồm các nhà rang xay cà phê Việt Nam và các doanh nhân kinh doanh quán cà phê đang tập trung vào chất lượng, kỹ thuật chế biến cà phê cũng như thiết kế một quán cà phê. Trong vài năm gần đây, các cửa hàng cà phê ở đây đang trở nên đa dạng và lạ mắt như bất cứ thứ gì bạn tìm thấy ở London hoặc New York, anh nhận xét.
Thanh Thu
Bình Luận