18-11-2121 . bởi Phạm Tâm

Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp B2B trong bối cảnh mới

Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp B2B trong bối cảnh mới
Trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp theo mô hình kinh doanh B2B (Business to Business) kích hoạt lại hoạt động bán hàng hiệu quả, ứng dụng công nghệ số để đảm bảo tăng trưởng doanh số

Năm 2021 sắp khép lại, một năm quá nhiều khó khăn với nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng, bài toán phục hồi và tăng trưởng doanh số sau tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 vẫn là nỗi trăn trở của những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ mô hình bán hàng B2B khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Nhằm kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp theo mô hình B2B có chiến lược bán hàng hiệu quả, tăng trưởng doanh số trong bối cảnh mới, Công ty Cổ phần MISA phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển Doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp thuộc Sở KH Đầu tư tỉnh Đồng Tháp tổ chức chương trình hội thảo “Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp theo mô hình B2B trong bối cảnh mới”. Hội thảo đã tháo gỡ trăn trở cho hàng trăm CEO/ Chủ doanh nghiệp, Giám đốc/Trưởng phòng kinh doanh theo mô hình bán hàng B2B trên toàn quốc tham dự.

Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp B2B trong bối cảnh mới - Ảnh 1.

Tại hội thảo, ngoài việc giúp khách tham dự phân biệt được hai mô hình kinh doanh cơ bản là B2C và B2B, nêu rõ đặc điểm của 3 nhóm doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B, Bà Đặng Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT Thanhs cũng nhấn mạnh một trong 5 điểm quan trọng nhất trong bán hàng B2B là hành trình trải nghiệm khách hàng: “Thiết kế và xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh mới. Doanh nghiệp cần chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng và tìm ra được những điểm chạm của khách hàng trên hành trình đó”

Hành trình trải nghiệm của khách hàng rất quan trọng, mỗi điểm chạm trong hành trình đó đều có thể giúp tăng mức độ hài lòng, thoả mãn và trung thành của khách hàng. Chính vì vậy các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B cần xây dựng một kế hoạch bán hàng bài bản, từ việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, xây dựng quy trình bán hàng đến việc úng dụng các công cụ bán hàng cho từng bước trong quy trình đó.

Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp B2B trong bối cảnh mới - Ảnh 2.

Hành trình trải nghiệm khách hàng là yếu tố được đánh giá là điểm chạm quan trọng mà nhiều doanh nghiệp đang chưa biết cách tận dụng. javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(201015);}else{parent.admSspPageRg.draw(201015);}

Với với 15 năm kinh nghiệm điều hành hơn 1000 nhân viên Sale & Marketing tại MISA, Ông Lê Hồng Quang đã có những chia sẻ hữu ích về việc xây dựng hệ thống bán hàng của doanh nghiệp theo mô hình kinh doanh B2B. Ông Quang nhận định: “Doanh nghiệp bán hàng B2B không nên đi theo lối mòn tìm kiếm những người bán hàng giỏi nhất. Để tăng trưởng doanh thu bền vững trong thời đại kinh tế số, doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ kinh doanh theo quy trình bán hàng bài bản, hiệu quả, ứng dụng công nghệ và nền tảng số vào hoạt động kinh doanh. MISA phát triển phần mềm AMIS Bán hàng (AMIS CRM) là giải pháp số toàn diện, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp B2B mọi quy mô hướng tới mục tiêu tăng trưởng”.

Theo ông Quang, muốn xây dựng quy trình bán hàng tự động, hiệu quả cần tìm hiểu quy trình mua hàng của khách hàng. Quy trình từ tạo cơ hội, cung cấp giải pháp, chốt hợp đồng đến chăm sóc sau bán cần tinh gọn và hiệu quả. Thêm vào đó, doanh nghiệp theo mô hình kinh doanh B2B cần công cụ số để hỗ trợ theo sát quy trình bán hàng từ đầu vào và đầu ra, đảm bảo theo sát chỉ tiêu công việc đã đề ra: cơ hội khả thi; đánh giá hiệu quả; tỷ lệ chuyển đổi,…

Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp B2B trong bối cảnh mới - Ảnh 3.

Trước xu hướng chuyển đổi số của Cách mạng 4.0, doanh nghiệp kinh doanh B2B cần tập trung xây dựng quy trình bán hàng dựa trên tìm hiểu về hành trình mua hàng của khách hàng.

Phần mềm CRM là hệ thống nằm trong nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS được vận hành hoàn toàn online đáp ứng tất cả các nghiệp vụ cho mọi loại hình doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ tối ưu hiệu quả hoạt động bán hàng/kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp theo mô hình B2B nói riêng. Việc dịch chuyển quy trình bán hàng hoàn toàn tập trung trên một hệ thống giúp đảm bảo quá trình lưu trữ thông tin khách hàng. Lịch sử giao dịch/dữ liệu được tập trung, bảo mật và có thể đánh giá cơ hội chuyển đổi, nâng cao trải nghiệm khách hàng – điểm chạm giúp mô hình B2B thành công. Đặc biệt, AMIS CRM giúp cho doanh nghiệp thiết lập được quy trình bán hàng bài bản giúp rút ngắn thời gian chốt deal, tăng tỷ lệ thắng cho sale.

Ông Quang cho biết thêm, phần mềm CRM cũng dễ dàng, thuận tiện trong việc liên kết với các giải pháp bên ngoài như giải pháp giao dịch điện tử, giao vận, kế toán,… và kết nối chặt chẽ các bộ phận bên trong doanh nghiệp tạo thành mô hình kinh doanh hoàn chỉnh. Đặc biệt, AMIS CRM cập nhật báo cáo trực quan tức thời dựa trên phân tích thực tế từ số liệu bán hàng, tìm ra “điểm nóng” giúp lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định kịp thời, đặc biệt trong bối cảnh mới với nhiều cơ hội và thách thức.

Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp B2B trong bối cảnh mới - Ảnh 4.

Báo cáo trực quan tức thời dựa trên phân tích thực tế từ số liệu bán hàng giúp lãnh đạo doanh nghiệp có quyết sách kịp thời

Ánh Dương

Bình Luận