Nông sản hữu cơ Việt Nam tham gia Biofach 2023 tại Đức
Ngày 14/2, Biofach 2023, hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ chính thức khai mạc tại Nürnberg, Đức với sự tham dự của gần 100 quốc gia.
Với quy mô 2.000 gian hàng, Biofach 2023 diễn ra từ 14/2 – 17/2 thu hút doanh nghiệp đến từ gần 100 quốc gia, với các sản phẩm hữu cơ thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống, dược phẩm…
Trong khuôn khổ hội chợ, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cùng với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp với chủ đề Hữu cơ Việt Nam, thu hút nhiều sự quan tâm của các đối tác Đức và quốc tế.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, bà Đỗ Việt Hà đã chia sẻ đến các doanh nghiệp một số thông tin về Đức, thị trường hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới. Thương vụ cho biết người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng.
Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ Euro (~ 7,12 tỷ USD) năm 2011 lên gần 15,9 tỷ Euro (~17 tỷ USD) vào năm 2021. Tại Đức, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Lild, Netto, Rewe… 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Bio Company, Alnatura, LPG Bio Markt, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, Organic Grocery Store… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác.
Các sản phẩm Việt Nam tại Biofach năm nay khá đa dạng như tiêu, điều, quế hồi, cà phê, cơm dừa, bún phở hữu cơ, tỏi ớt tương, dầu dừa… đạt các chứng nhận quốc tế như JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap… Ảnh: moit.gov.vn |
Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, sau 3 năm thực hiện Đề án Nông nghiệp hữu cơ, tính đến nay sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.
Ông Thanh cho biết thêm đây là lần thứ 6 liên tiếp, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Biofach với 10 gian hàng trưng bày sản phẩm hữu cơ. Hội chợ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp cận, xâm nhập vào thị trường thực phẩm hữu cơ thế giới.
Các sản phẩm Việt Nam trưng bày tại Hội chợ Biofach năm nay khá đa dạng như tiêu, điều, quế hồi, cà phê, cơm dừa, bún phở hữu cơ, tỏi ớt tương, dầu dừa…, có những sản phẩm đạt các chứng nhận quốc tế như JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap…
Đặc biệt sản phẩm 100% tự nhiên từ mật hoa dừa của công ty Sok Farm được nhiều khách hàng quan tâm.
Phiên kết nối B2B diễn ra rất hiệu quả với sự tham dự của các traders, buyers không chỉ của Đức mà từ các nước khác như Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha… hứa hẹn nhiều cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam.
Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát, giá năng lượng tăng vọt, hậu quả của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine.
Điều này khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua các sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là tình hình tạm thời, việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới.
Các traders, buyers không chỉ của Đức, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha… tham dự phiên kết nối B2B của đoàn Việt Nam. Ảnh: moit.gov.vn |
Đặc biệt tại Đức, Chính phủ nước này rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ. Để đạt được các mục tiêu về Biến đổi Khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức. Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp.
Với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam.
Bình An
Bình Luận