06-04-2222 . bởi Phạm Tâm

Những điều cần biết để tăng thị phần Hoa Việt xuất khẩu

Hoa Việt Nam đang trở nên phổ biến hơn trên thị trường toàn cầu do chất lượng vượt trội và giá thành rẻ. Tăng thị phần là một vấn đề lâu dài đối với các doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Petro Times)

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hoa của Việt Nam sẽ đạt 61,8 triệu USD vào năm 2021, tăng 27% so với năm 2020. Hoa hồng có tốc độ tăng cao nhất trên 100%. Hoa ly, hoa cúc, hoa lan hồ điệp có mức tăng trưởng từ 16-52%. Hoa cúc, hoa lan và hoa hồng bền hơn và rẻ hơn hoa Hà Lan. Nhờ vậy, hoa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và Đài Loan, Singapore, Malaysia và Hong Kong gần đây đã tăng nhập khẩu hoa của Việt Nam.

Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, Việt Nam là nước xuất khẩu hoa lớn thứ sáu vào Nhật Bản trong tháng 5. Tháng 1 năm 2022 đạt 352,1 triệu JPY (2,8 triệu USD), tăng 19,3% so với tháng 1 năm 2021. 7,7% giá trị nhập khẩu đến từ Việt Nam, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 1 năm 2021.

Mặc dù là quốc hoa của Nhật Bản, nhưng khí hậu và chi phí lao động đã ngăn cản việc trồng hoa cúc ở Nhật Bản. Thay vào đó, Việt Nam có những đặc điểm riêng biệt, bao gồm cả khoảng cách, giúp hoa cúc Việt Nam đến Nhật Bản dễ dàng hơn.

Thị trường hoa quốc tế ước tính đạt khoảng 15 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, mỗi năm Việt Nam chỉ xuất khẩu hoa với giá vài chục triệu USD, còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Nhưng việc tăng thị phần xuất khẩu có cả thách thức thực tế và tâm lý. Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 1 tỷ bông hoa cúc, 90% trong số đó được tiêu thụ tại địa phương. Hoa của Việt Nam phải đạt trên 1.000 chỉ tiêu chất lượng mới được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Trong 23 năm, Australia là thị trường truyền thống quan trọng của xuất khẩu hoa Việt Nam. Gần 30 triệu cành hoa và lá đẹp được xuất khẩu hàng năm, mang về khoảng 5,2 triệu đô la. Một trong những yêu cầu kiểm dịch thực vật của Úc là hoa nhập khẩu phải được xử lý bằng glyphosate.

Glyphosate đã được thay thế trong việc xử lý mầm hoa cúc đã cắt trước khi vận chuyển đến Úc vào ngày 1 tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, sau khi tiếp tục xuất khẩu hoa cúc cắt cành sang Úc, tất cả các bên sẽ đánh giá tính an toàn và hiệu quả của mersulfuron methyl trong sáu tháng tiếp theo. thực tế của hoạt chất

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, các mặt hàng hoa xuất khẩu phải thực hiện bản quyền giống. Nhưng, theo Hiệp hội Hoa Đà Lạt, đây là thách thức lớn nhất của ngành hiện nay. Các loại hoa không có bản quyền thường là các loại hoa nhái cổ xưa, chất lượng thấp. Nếu nhân bản giống hoặc nhập khẩu để xuất khẩu mất nhiều thời gian sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương mại và sự cạnh tranh của hoa Việt Nam.

Số lượng người châu Á sinh sống và làm việc tại Nhật Bản ước tính khoảng 10 triệu người, nhưng số lượng người Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây, đạt khoảng 500.000 người vào năm 2021.

Do đó, người Nhật Bản, người Việt Nam và các nước châu Á khác ngày càng trở nên quen thuộc và chấp nhận các loại rau, quả và hoa của Việt Nam. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy hàng rau quả Việt Nam cũng như các mặt hàng hoa có thể sẽ chiếm thị phần tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt Nam-Australia lần thứ 3 vào tháng 9 năm 2021, Australia và Việt Nam quyết định tiếp tục theo đuổi quá trình mở cửa. xuất khẩu tôm tươi nguyên con, chanh leo, hoa cắt cành của Việt Nam; đào Úc và xuân đào. Thị trường hoa tươi từ Việt Nam sang Úc rất lớn.

Về phát triển thị trường, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp, Công nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sẽ sớm làm việc với các đối tác để xúc tiến xuất khẩu hoa cắt cành, lá trang trí của Việt Nam sang các thị trường khác, góp phần phát triển bền vững thương mại hoa của Việt Nam.

Vì vậy, các nhà phân tích cho rằng, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, Việt Nam phải khuyến khích xã hội hóa và thu hút các công ty khởi nghiệp tư vấn để đạt được vị thế xuất khẩu riêng biệt và đơn giản. 

Thục Anh

Bình Luận