Nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam xuất khẩu vào Algeria
Cà phê Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu cà phê vào Algeria. Ngoài cà phê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn
Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này. Ngoài cà phê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, về lâu dài, với việc hiệp định thương mại tự do lục địa châu Phi được thực thi, cà phê Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Bờ biển Ngà, Uganda, Ethiopia, Tanzania và Madagascar do cà phê của những nước này được ưu đãi thuế.
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Algeria. Tuy nhiên, do chưa có hiệp định thương mại với nước này, cà phê Việt Nam vẫn chịu nhiều rào cản.
Algeria là quốc gia không trồng cà phê nên phải nhập khẩu 100% để phục vụ nhu cầu trong nước. Hàng năm, Algeria nhập khẩu khoảng 130.000 tấn cà phê hạt các loại với trị giá 300 triệu USD.
Cà phê được nhập dưới dạng thô, nhân xanh và được chế biến tại các nhà máy theo thị hiếu của người Algeria. Chủng loại cà phê Robusta chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của Algeria với trên 85%. Những nước cung cấp cà phê chính cho Algeria là Việt Nam, Bờ biển Ngà, Indonesia, Brazil, Italia và Uganda.
Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng chỉ ra việc từ nhiều năm qua, cà phê vẫn luôn là mặt hàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam sang Algeria. Thị phần cà phê của Việt Nam tại thị trường này thường duy trì ở mức cao nhất, chiếm trên 50%.
Năm 2021, xuất khẩu cà phê sang Algeria đạt 56.545 tấn, giảm 6,8% về số lượng song kim ngạch đạt 99,68 triệu USD, tăng 6,3%. Trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, cà phê vẫn là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, chiếm tới 65% tổng giá trị xuất khẩu.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Algeria nhấn mạnh rằng, Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nên thuế nhập khẩu khá cao. Hàng rào thuế quan của Algeria vẫn rất cao, mang tính bảo hộ rõ rệt.
Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu trung bình 30%, thuế VAT 19%, thuế đoàn kết 2%, chưa kể nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ nội địa 30% và thuế phòng vệ bổ sung với tỷ suất từ 30 – 100%.
Do vậy, nhằm giảm thâm hụt thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước nên mấy năm gần đây Algelria hạn chế nhập khẩu, tăng cường thu hút đầu tư, liên doanh liên kết với nước ngoài để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu./.
Uyên Hương
Bình Luận