Người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích quả vải tươi Việt Nam
Sản lượng xuất khẩu quả vải Việt Nam vào Nhật Bản tăng đều qua từng năm, điều đáng nói là quả vải tươi đã dần được người tiêu dùng Nhật Bản biết đến và ưa chuộng bởi độ tươi và mọng nước.
Trong những năm qua, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới việc xuất nhập khẩu nói chung, nhưng quả vải tươi Việt Nam vẫn được xuất khẩu sang Nhật Bản với số lượng ngày càng tăng, chất lượng đảm bảo, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản. Điều đáng nói, quả vải tươi Việt Nam đã dần được người tiêu dùng Nhật Bản biết đến và ưa chuộng bởi độ tươi và mọng nước.
Trước kia, Nhật Bản nhập nhiều quả vải từ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan. Nhưng sau khi quả vải tươi Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản, người tiêu dùng có những so sánh khá thú vị. “Lần đầu tiên tôi ăn quả vải của Việt Nam. Vải rất mọng nước và ngon. So với loại quả vải khác đang được bán tại Nhật Bản thì vải Việt Nam ngọt và ngon hơn”, một người dân Nhật Bản nói.
Một thanh niên Nhật Bản còn gắn quả vải với việc tăng cường sức khỏe cho con người sau khi ăn quả vải Việt Nam. “Quả vải Việt Nam rất tươi và mọng nước. Ăn vào cảm thấy rất tốt cho sức khỏe. Tôi hy vọng quả vải Việt sẽ được biết đến rộng rãi hơn tại thị trường Nhật Bản. Tôi cảm nhận rằng, nếu vào mùa Hè, quả vải nếu pha chế cùng cùng với những đồ uống khác sẽ có khả năng làm giảm hiện tượng sốc nhiệt, người thanh niên này nói.
Người Nhật Bản là vậy, nhưng đối với những người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản thì khi thưởng thức quả vải có cảm xúc rất đặc biệt. “Em cảm thấy hương vị quê nhà và rất hạnh phúc tự hào vì quả vải tươi đã được xuất khẩu sang Nhật Bản. Chất lượng cảm giác còn hơn cả ăn ở Việt Nam quả nào ra quả đấy. Chia sẻ cho mọi người ăn, mọi người rất vui vẻ và thích thú với hương vị của quả vải”, một sinh viên Việt Nam đang học tại Tokyo cho biết.
Từ ngày 15/12/2019, quả vải tươi Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản cho phép xuất khẩu chính ngạch. Sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào Nhật Bản tăng đều qua từng năm.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh cho biết, năm 2021, đã có khoảng 400 tấn vải được xuất khẩu sang Nhật Bản và được đón nhận nồng nhiệt. “Trong thời gian tới, thương vụ sẽ phối hợp với các cơ quan trong nước và các đơn vị của Nhật Bản để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hàng nông sản, cũng như trái vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng Nhật Bản. Bên cạnh đó, thương vụ cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện quảng bá trái vải và hàng nông sản Việt Nam thông qua Foodex hay các lễ hội tương tự”, ông Minh cho biết.
Cụ thể, năm 2020 là năm xuất khẩu đầu tiên, lượng xuất khẩu đạt 40 tấn. Đến năm 2021 tăng 10 lần, đạt khoảng 400 tấn. Con số này dự kiến sẽ tiếp đà tăng trong năm nay.
Hiện nay, những lô hàng vải chín sớm của Bắc Giang và Hải Dương đã cập cảng Nhật Bản bằng đường hàng không và dự kiến, số lượng sẽ tăng trong vụ vải năm 2022 này. Đây là thành công bước đầu của quả vải tươi Việt Nam, đồng thời cũng là động lực để có thể những mặt hàng nông sản mới, như quả nhãn sắp tới sẽ được chấp nhận tại thị trường có giá trị cao này. Quả thanh long, chuối…cũng đã có mặt tại thị trường Nhật Bản trong nhiều năm qua./.
Bùi Hùng
Bình Luận