Arab Saudi là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam tại Trung Đông
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Arab Saudi đạt 1,2 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.
Lũy kế đến ngày 15/3, xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Arab Saudi đạt hơn 4,3 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến giữa tháng 3/2023, Arab Saudi đứng thứ 2 (sau Ai Cập) trong khối các nước Trung Đông và đứng thứ 18 trên thế giới về nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Theo VASEP, trong bối cảnh lạm phát, rất nhiều các quốc gia cùng khu vực chứng kiến tăng trưởng âm về nhập khẩu cá tra của Việt Nam cùng với những quy định khắt khe đặt ra từ phía Arab Saudi áp dụng khi nhập khẩu thủy sản Việt Nam, kết quả kim ngạch vẫn là một dấu hiệu tích cực.
VASEP cho rằng, Arab Saudi là thị trường tiềm năng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, do quốc gia này có địa hình chủ yếu là hoang mạc khô hạn không có điều kiện phát triển nuôi thủy sản.
Tuy nhiên, đây lại là thị trường khắt khe về các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu thương mại và kiểm dịch động vật, đặc biệt là “chương trình chăn nuôi Halal”. Hiện Arab Saudi không chỉ yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu có giấy chứng nhận Halal theo mẫu mà chương trình này mà còn kiểm soát cả khâu thức ăn thủy sản.
Cá tra vốn là thế mạnh lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này đã ghi nhận sụt giảm mạnh từ năm 2018 do bị tạm đình chỉ nhập khẩu (năm 2018 chỉ đạt 10,6 triệu USD, giảm đến 80% so với năm 2017).
Sau hơn 2 năm kể từ khi Arab Saudi dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, đã có nhiều công ty xuất khẩu lượng hàng giá trị lớn sang thị trường này.
Mặc dù đưa ra các nguyên tắc gây thêm rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng Arab Saudi được đánh giá vẫn luôn là “thị trường đầu tàu” khu vực Trung Đông. Các động thái chính sách của thị trường này có thể ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực.
Lê Hồng Nhung
Bình Luận