hôm qua . bởi Phạm Tâm

Doanh nghiệp nhận được gì khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001?

Doanh nghiệp áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 sẽ có những khác biệt hẳn so với các doanh nghiệp chưa áp dụng. Những lợi ích mà ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp đó là sự nghiêm ngặt từ quy chế cho đến tác phong quản lý và làm việc của tất cả nhân sự. Sau đây là những lợi ích khi áp dụng ISO 9001:

  • Lãnh đạo quản lý hoạt động của doanh nghiệp khoa học và hiệu quả hơn.
  • Mang đến sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng xuất.
  • Giảm phế phẩm; giảm chi phí và giá thành sản phẩm
  • Cải thiện hiệu quả kinh doanh; tăng lợi nhuận khi hợp lý các nguồn lực; tiết kiệm chí phí và cải tiến liên tục.
  • Thoả mãn nhu cầu chất lượng ngày càng cao và khắt khe của khách hàng.
  • Tăng cơ hội quảng cáo; quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp.

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp giá trị uy tín trên thị trường và những người làm việc cũng được hưởng những chế độ ưu đãi tốt; từ đó họ tận tâm; tận lực với công việc hơn; hiệu quả công việc được nâng cao và mang đến thành công cho doanh nghiệp.

Các bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng

Khi áp dụng ISO 9001 thì doanh nghiệp cần thực hiện các bước xây dựng hệ thống quản lí chất lượng như sau:

Bước 1 – Xây dựng công bố chính sách chất lượng

Đây là bước cơ bản đầu tiên chắc chắn không thể bỏ qua. Tổng giám đốc điều hành doanh nghiệp cần công bố một văn bản rõ ràng về chính sách chất lượng.

Bước 2 – Xác định mục tiêu của hệ thống quản lý chất lượng

Những người chịu trách nhiệm chính trong việc áp dụng ISO 9001 cần đưa ra mục tiêu rõ ràng để từ đó có chính sách, chiến lược, kế hoạch phù hợp, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 3 – Xác định trách nhiệm, quyền hạn

Bước này cần xác định trách nhiệm tác nghiệp trực tiếp của ban lãnh đạo. Trưởng phòng chất lượng sẽ phải soạn thảo các đồ thị chỉ rõ những trách nhiệm của từng cá nhân, phòng ban trong doanh nghiệp.

Bước 4 – Xây dựng và vận hành sơ đồ hệ thống quản lý chất lượng

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001 cần phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và tổ chức. Hệ thống cần phải được xác định rõ về mặt các thủ tục, phương pháp cũng như các chỉ dẫn công tác. Hệ thống quản lí chất lượng cũng cần được phổ biến rộng rãi, được mọi người hiểu rõ.

Bước 5 – Kiểm soát chất lượng

Thường xuyên kiểm tra các lĩnh vực tác nghiệp để phòng tránh những rủi ro, khắc phục những vấn đề chưa tốt.

Bước 6 – Chuẩn bị chương trình cải tiến chất lượng

Cần xây dựng một chương trình rõ ràng, khoa học để đạt được các mục tiêu đã định. 

Bước 7 – Thực hiện chương trình cải tiến

Việc thực hiện chương trình cải tiến đòi hỏi mọi cán bộ, nhân viên cam kết và tham gia.

Bước 8 – Theo dõi sự tiến triển của chương trình cải tiến

Chương trình cải tiến chất lượng cần được ăn khớp với thời gian biểu đã được thỏa thuận.

Bước 9 – Kiểm tra và đánh giá hiệu quả chung

Đây là bước cuối cùng. Tính phù hợp của hệ thống quản lí chất lượng cần được liên tục so sánh với các mục tiêu. Từ đó có những điều chỉnh kịp thời.

Bình Luận