26-01-2222 . bởi Phạm Tâm

Văn phòng SPS Việt Nam cam kết hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu điều, cà phê

Nhằm duy trì xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Văn phòng SPS Việt Nam chuẩn bị kiến nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang từng bước thích nghi với Lệnh 248, 249 của Trung Quốc.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang từng bước thích nghi với Lệnh 248, 249 của Trung Quốc.

Lệnh 248, Lệnh 249 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Sau hơn 20 ngày, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước vẫn chưa kịp thích ứng với những quy định mới của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, cơ quan đã nhận kiến nghị của một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hạt điều về việc doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/11/2021, đã có đơn hàng, đã làm các thủ tục mở tờ khai hải quan, đã đăng ký xuất tàu… nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt danh sách doanh nghiệp và cấp mã sản phẩm.

Theo thống kê của Văn phòng SPS Việt Nam, đến ngày 25/1/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt và cấp 1.485 mã sản phẩm nông sản thực phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện phía bạn đang tiếp tục rà soát, để cấp mã số cho các doanh nghiệp đã đăng ký trước ngày 1/11/2021.

Để đảm bảo không làm gián đoạn thương mại nông sản giữa hai nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đặc biệt là có minh chứng trao đổi với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Văn phòng SPS Việt Nam gửi Thông báo số 10/SPS-BNNVN đến Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam. Trong đó, đề nghị Hiệp hội thông báo cho các doanh nghiệp thuộc trường hợp nêu trên gửi gấp thông tin bao gồm: tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh kèm minh chứng.

Bình Luận