Doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường thực phẩm Nga
Từ ngày 21-24/9, tại trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva (Nga) đã diễn ra triển lãm thực phẩm mùa Thu thường niên WorldFood lần thứ 30.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, quy mô triển lãm thực phẩm năm nay bị thu hẹp. Tuy nhiên, sự kiện này vẫn thu hút hơn 600 doanh nghiệp, trong đó có hơn 110 công ty lần đầu tiên tham gia, đến từ 59 chủ thể của Nga và 30 quốc gia khác.
Tại WorldFood Moscow 2021, các đơn vị tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm đa dạng, nhiều chủng loại như cây và rau quả, hải sản, thịt gia cầm và gia súc chế biến, sữa và các chế phẩm từ sữa, bánh kẹo, thực phẩm hữu cơ, đồ uống các loại…. cho thấy quy mô to lớn của thị trường thực phẩm Nga, đặc biệt là thủ đô Moskva.
Tham gia sự kiện triển lãm lớn này cũng có các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tiếp thị, chinh phục thị trường thực phẩm của LB Nga.
Gian hàng đầu tiên của Việt Nam mà phóng viên TTXVN tại Moskva ghé qua là gian hàng của công ty TNHH Mariso Moscow, nhà phân phối mặt hàng cá ngừ phi lê của công ty Hải Vương Co. Ltd. thuộc tỉnh Khánh Hòa. Được biết, trước đại dịch COVID-19, Mariso Moscow mỗi năm tiêu thụ khoảng 5.000 tấn cá ngừ phi lê đông lạnh tại thị trường Nga.
Tuy nhiên, theo các thành viên công ty tại triển lãm, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hiện công ty đang gặp một số khó khăn trong việc nhập khẩu cũng như tiêu thụ cá ngừ ở Nga. Các sản phẩm của công ty được trưng bày gồm cá ngừ phi lê đông lạnh, cá ngừ ngâm dầu đóng hộp và cá minh thái đông lạnh.
Tại triển lãm cũng trưng bày các gian hàng hoa quả tươi nhập khẩu vì thời điểm hiện nay đang bắt đầu giai đoạn nhu cầu tiêu thụ lớn đối với hoa quả tươi nhiệt đới nhập khẩu. Ngay tại đầu dãy khu vực “Trái cây và rau quả” là gian hàng của công ty TNHH MevaFresh của Nga hiện đang phối hợp với một doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng hoa quả tươi Việt Nam vào tiêu thụ tại thị trường Moskva.
Được biết, hiện công ty này đang xúc tiến để vận chuyển 2 container hoa quả tươi từ Việt Nam sang LB Nga. Ông Aslan Salpaganov, Giám đốc công ty MevaFresh, cho biết công ty muốn thường xuyên mua hoa quả tươi của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện công ty đang gặp phải khó khăn lớn – đó là thời gian vận chuyển bằng container từ Việt Nam sang Nga rất lâu do hàng bị tắc nghẽn tại cảng Busan (Hàn Quốc).
Được biết, hiện mỗi container hoa quả tươi đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến cảng Vladivostosk ở vùng Viễn Đông của Nga phải mất từ 45-50 ngày. Sau đó mất thêm khoảng 12 ngày nữa để tới được thủ đô Moskva. Với thời gian vận chuyển dài như vậy, dù đã bảo quản mát, nhưng hoa quả không thể tránh khỏi bị thối và hỏng.
Cũng theo ông Aslan, nhu cầu mua hoa quả của doanh nghiệp ông đã tăng gấp đôi. Ông nói: “Nếu năm ngoái cứ 3 tuần chúng tôi nhận một container hoa quả hỗn hợp thì nay chúng tôi sẵn sàng mỗi tuần có thể nhận một container hoa quả”.
Đối tác Việt Nam của công ty MevaFresh cho biết hiện giá cước vận tải biển một container 20 feet đi từ Thành phố Hồ Chí Minh tới cảng Vladivostosk là 8.000 USD. Tuy nhiên, do vỏ container tại Việt Nam khan hiếm, tiền thuê vỏ container là 10.000 USD.
Cộng thêm chi phí làm thủ tục hải quan và nộp thuế vào Nga, một container hoa quả khi vận chuyển từ Việt Nam đến Moskva tốn 20.000 USD, bằng một nửa giá thành hoa quả trong container.
Khoản chi phí vận tại 20.000 USD là khá lớn, tuy nhiên, nếu so với phương thức vận chuyển qua đường hàng không thì cước phí vận chuyển bằng đường biển vẫn rẻ hơn. Cũng theo đối tác này, hiện mặt hàng chanh leo của Việt Nam đang bán rất chạy tại thị trường Nga. Giá bán sỉ mặt hàng này của công ty là 400 ruble/kg (5,47 USD).
Ngoài ra, giá bán các loại hoa quả Việt Nam khác đều rất cạnh tranh như bưởi có giá 250 ruble/kg, dừa là 250 ruble/quả, thanh long có giá 350 ruble/kg và nhãn được bán với giá 400 ruble/kg.
Đại diện đối tác Việt Nam của công ty MevaFresh cũng cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là nhập khẩu hoa quả tươi Việt Nam với giá thành hợp lý để người dân Nga có nhiều cơ hội được thưởng thức./.
Duy Trinh
Bình Luận